วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การพิมพ์ธนบัตร

แหล่งที่มา : http://www.bot.or.th

การพิมพ์ ระบบการพิมพ์ที่ใช้มี 3 ระบบ คือ 
 
1. การพิมพ์สีพื้น ด้วยระบบออฟเซตแห้ง (Dry-offset) การพิมพ์สีพื้น เป็นงานพิมพ์ขั้นแรกของการผลิตธนบัตร โดยใช้เครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ภาพได้ทั้งสองด้านในเวลาเดียวกัน จากคุณสมบัติข้อนี้ ทำให้ส่วนหนึ่งของภาพพิมพ์สีพื้น คือ พระครุฑพ่าห์บนด้านหน้าและด้านหลังทับกันสนิท นับเป็นลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงอย่างหนึ่ง ซึ่งจะตรวจสอบได้ด้วยการยกส่องดูกับแสงสว่าง

  









2. การพิมพ์เส้นนูน ด้วยระบบอินทาลโย (Intaglio) เป็นที่ยอมรับกันในวงการพิมพ์ธนบัตรว่า งานพิมพ์เส้นนูน เป็นลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญยิ่ง เนื่องจากต้องใช้เครื่องพิมพ์แบบพิเศษ ที่มีแรงกดพิมพ์สูง เพื่อทำให้หมึกพิมพ์กองนูนบนผิวกระดาษ ซึ่งสามารถให้รายละเอียดและความเข้มสูง เหมาะกับการพิมพ์ภาพประธานและส่วนที่ต้องการเน้นให้เด่นชัด เช่น พระบรมฉายาลักษณ์ และตัวเลขบอกชนิดราคา บนด้านหน้าของธนบัตร เป็นต้น ซึ่งหากใช้ปลายนิ้วสัมผัส หรือวัตถุปลายแหลมลากผ่านเบาๆจะรู้สึกนูนสะดุดมือ

 

3. การพิมพ์เลขหมายลายเซ็น ด้วยระบบเลตเตอร์เพรสส์ (Letterpress) การพิมพ์ขั้นตอนนี้ ใช้กรรมวิธีแบบ Letter-press มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อควบคุมการออกใช้ธนบัตร มากกว่าที่จะหวังผลในด้านการต่อต้านการปลอมแปลง โดยเลขหมายกำกับธนบัตรแต่ละฉบับที่เป็นแบบและชนิดราคาเดียวกันนั้น จะไม่ซ้ำกันเป็นอันขาด
 ระหว่างการพิมพ์ธนบัตรทั้ง 3 ระบบ จะมีการควบคุมคุณภาพการพิมพ์เพื่อให้เส้นลวดลายบนธนบัตรมีความคมชัดสม่ำเสมอทุกฉบับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น